DU GIÀ HÀ GIANG
NƠI NUÔI DƯỠNG TÂM HỒN NGƯỜI MÔNG

Du Già là một bản nhỏ của Hà Giang, được mệnh danh là cõi tiên nơi hạ giới. Từng gốc cây, ngọn cỏ đến những bờ rào đá giống môi ai khép hờ. Đã nuôi dưỡng những tâm hồn người Mông trong cõi thiên di. Để rồi, đến loài linh trưởng quý hiếm nhất thế giới cũng vấn vương ở lại.

Ở Du Già Hà Giang, mùa nào cũng là mùa đẹp!

Thời điểm giáp Tết, Du Già trở nên rực rỡ hơn bởi những cây đào, mận nở rộ hoa khoe sắc khắp các bản làng. Mùa hạ, khung cảnh núi đá vôi Du Già được bao phủ bởi lớp thực vật xanh khiến tất cả sinh động hơn bao giờ hết. Những bản làng thưa thớt mà nhỏ bé nằm nép mình bên sườn núi càng tô điểm cho bức tranh thiên nhiên này. Khi cái lạnh bắt đầu se sắt, cũng là lúc những thửa ruộng bậc thang. Trên các cung đường phượt ngả màu chín vàng óng, mời gọi kẻ lữ hành. Sau đó là lúc những cánh đồng hoa tam giác mạch nở rộ giữa những làn sương mù giăng kín. Vì vậy đến với Du Già mùa nào bạn cũng đừng lo không có cảnh đẹp nhé.

 

Khung cảnh bình yên trên con bản nhỏ Du Gìa
                                       Khung cảnh bình yên trên con bản nhỏ Du Gìa

Vườn Quốc gia Du Già, nơi bảo tồn giá trị đa dạng sinh học

Với trên 15 nghìn hecta đất rừng đã biến Du Già trở thành khu bảo tồn đa dạng nhất. Đẹp nhất và cũng hoang dã nhất nước ta. Vườn quốc gia Du Gìa với đặc trưng hệ sinh thái rừng kín thường xanh mưa ẩm nhiệt đới núi đá vôi. Và các loại động thực vật được xếp vào loại quý hiếm đang đứng trong danh sách cần bảo tồn. Như thông đỏ bắc, trai lý, sưa bắc, voọc mũi hếch và sơn dương nâu…

 

Nguồn tài nguyên nhân văn phục vụ phát triển du lịch sinh thái…

Bên cạnh giá trị cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ, tài nguyên đa dạng, phong phú, cộng đồng dân tộc Mông, Dao, Tày… Còn lưu giữ được các nét văn hóa truyền thống như: Lễ cấp sắc, lễ cúng cơm mới, lễ hội cầu mùa, lễ hội Gầu Tào, lễ tết nhảy, chợ phiên, chợ tình… Sáng thứ Bảy tinh mơ, trời mưa lất phất nhưng chợ phiên Du Già vẫn vui như trẩy hội. Người Tày, Mông, Dao… xúng xính áo quần. Lủ khủ mang theo rau quả, lợn gà trong vườn và cả những thứ trên rừng đến chợ.

Đến nơi đây các bạn còn bắt gặp những màu sắc của trang phục thổ cẩm. Và vang vọng tiếng cồng chiêng của những điệu nhảy múa. Đây đều là những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc. Và là nguồn tài nguyên nhân văn có thể khai thác. Để phục vụ phát triển du lịch sinh thái nhân văn trong vườn quốc gia.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo